Disable Text selection

ไม่อนุญาต copy ข้อความครับ

วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หมั่นดูแลเพื่อพิชิต (โรค) หัวใจ

โรคหัวใจ

โรคหัวใจ ถือเป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตจำนวนประชากรของโลกปีละจำนวนไม่น้อย ซึ่งอัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องทุกปี ปกติหัวใจของเราในทุก ๆ วันจะเต้นประมาณ 100,000 ครั้งและสูบฉีดเลือดประมาณ 2,000 แกลลอน  ซึ่งโดยทั่วไป โรคที่เกี่ยวกับหัวใจที่พบมากที่สุด ได้แก่

โรคลิ้นหัวใจ, โรคหลอดเลือดหัวใจ, โรคกล้ามเนื้อหัวใจ, โรคกล้ามเนื้อหัวใจเสีย และโรคหัวใจขาดเลือด

อาการแสดง

มีรายงานอาการผิดปกติเบื้องต้นของร่างกายซึ่งอาจเป็นข้อบ่งชี้ว่ามีอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจสามารถแบ่งได้หลายชนิด ดังนี้

1. อาการผิดปกติเบื้องต้นของร่างกายที่บ่งชี้ว่าอาจเป็นโรคหัวใจ พบบ่อยในคนทั่วไป ที่คิดว่าตัวเองมีสุขภาพดี ทั้งที่ความจริงอาจเป็นโรคหัวใจในระยะแรกเริ่ม อาทิ เหนื่อยเวลาออกกำลังกาย เพราะหัวใจทำงานหนัก ในรายของคนที่มีอาการเริ่มต้น แม้ออกกำลังกายเพียงเล็กน้อยจะรู้สึกเหนื่อยผิดปกติอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

2. เจ็บหน้าอกหรือแน่นหน้าอก มักพบบ่อยในคนที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และไขมันอุดตันในหลอดเลือดหัวใจ อาการดังกล่าวจะมีลักษณะเฉพาะคือ รู้สึกเหมือนหายใจอึดอัด และแน่นบริเวณกลางหน้าอก เหมือนมีของหนักทับอยู่ หรือรัดไว้ให้ขยายตัวเวลาหายใจ

(ข้อนี้เป็นกันมากในหมู่คนออฟฟิต คนทำงานที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ซึ่งผมก็เป็น เคยไปตรวจวิ่งสายพานแล้วก็ปกติ แต่จะมีอาการเจ็บ แน่นหน้าอกบ่อยๆ เหมือนมีอะไรมาบีบรัด กดเจ็บตรงหน้าอก ปกติผมโคเลสเตอรอลสูงด้วยครับ 240 ได้ แต่การตรวจปัจจุบันก็ทำได้แค่วิ่งสายพานเท่านั้น คงต้องรอให้อาการหนักก่อนถึงจะตรวจเจอ แต่หลังจากทานปาซินซุ่ยได้เดือนครึ่ง อาการดังกล่าวก็หายไปครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น